Phân tích tóm tắt:
- Các hãng vận tải biển có kế hoạch tăng cường các chuyến đi trống để chống lại nhu cầu yếu hơn và khối lượng giảm.
- Maersk, Matson và Zim đã báo cáo thu nhập quý 3 rằng họ sẵn sàng giảm công suất do nhu cầu thấp hơn. Giám đốc điều hành Søren Skou cho biết Maersk đã khai thác khoảng 15% công suất từ các tuyến thương mại Thái Bình Dương và Á-Âu .
- Matson thấy trước những thách thức trong hai quý tới đối với tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương khi nhiều chủ hàng chuyển hàng hóa ra khỏi Bờ Tây, theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Matthew Cox . Ông nói: “Chúng tôi mong đợi nhiều đợt cắt giảm hơn và những thay đổi theo lịch trình để đáp ứng mức nhu cầu thấp hơn.
Phân tích chuyên sâu:
Ali Ashraf, giám đốc sản phẩm hàng hải tại CH Robinson nói với Supply Chain Dive trong một email rằng nhu cầu đã giảm đáng kể do khách hàng chuyển hàng hóa ra khỏi Bờ Tây . Ashraf dự kiến các hãng vận tải sẽ loại bỏ khoảng 17% đến 20% công suất đến Bờ Tây trong Q4 để giải quyết nhu cầu giảm và giá cước thấp hơn.
Việc các hãng vận tải giảm công suất sau mùa bán lẻ cao điểm là điều bình thường. Tuy nhiên, năm nay, mùa cao điểm diễn ra trong mùa hè do các nhà bán lẻ đặt hàng sớm hơn để tránh bị chậm trễ. Do đó, “có khả năng chúng ta sẽ thấy nhiều chuyến đi trống vào thời điểm này hơn những năm trước, đặc biệt là so với hai năm trước,” Ashraf nói.
Công ty tư vấn Sea-Intelligence cho biết trong một báo cáo ngày 11 tháng 11 , “Số chuyến đi trống đã tăng mạnh trên tuyến xuyên Thái Bình Dương.” Các hãng vận tải đã thêm 34 chuyến trống ở Bờ Tây Châu Á-Bắc Mỹ và 16 chuyến ở Bờ Đông Châu Á-Bắc Mỹ.
Nhu cầu là một yếu tố chính trong cách các hãng vận tải biển phân bổ năng lực.
Sẽ rẻ hơn nếu một hãng vận tải biển điều khiển một con tàu với 100% công suất so với công suất của nó, vì vậy hãy điều hành nó với bất kỳ điều gì ít hơn. Giám đốc điều hành Hapag-Lloyd Rolf Habben Jansen cho biết: “Chúng tôi sẽ không bao giờ điều hành hai con tàu với 50%, mà sẽ luôn điều hành một con tàu với 100% vì đơn giản là chúng tôi có thể loại bỏ một lượng chi phí khổng lồ” .