Phân tích tóm tắt:
- Giám đốc tài chính Richard Galanti cho biết Costco sẽ giảm việc sử dụng các tàu thuê khi tình trạng tắc nghẽn vận chuyển giảm bớt và giá cước vận tải đường biển giảm mạnh .
- Người khổng lồ bán buôn đã báo cáo một khoản phí 93 triệu đô la trong quý thứ ba chủ yếu liên quan đến việc thu hẹp các hoạt động vận chuyển thuê bao của mình. Costco đã thuê bảy con tàu vào thời điểm cao điểm của đại dịch tắc nghẽn.
- Galanti cho biết: “Giờ đây, với sự cải thiện đáng kể về thời gian vận chuyển cũng như chi phí vận chuyển và container thấp hơn nhiều, việc giảm bớt cam kết của chúng tôi là điều hợp lý.
Phân tích chuyên sâu:
Khi tình trạng tắc nghẽn chưa từng thấy trong vận chuyển đường biển đã làm rung chuyển ngành bán lẻ vào năm ngoái, Costco đã tham gia vào một nhóm các nhà bán lẻ có hầu bao rủng rỉnh để thuê các tàu container của riêng họ nhằm đảm bảo việc giao hàng trong quý thứ ba và thứ tư quan trọng.
Trong số đó có Walmart , Target , Amazon , Home Depot và những công ty khác. Khả năng thuê tàu đã mang lại cho các nhà bán lẻ lớn nhất lợi thế cạnh tranh và sự tự tin để đảm bảo với khách hàng rằng họ sẽ có đầy đủ hàng trong mùa lễ năm 2021.
Vào thời điểm đó, không có gì chắc chắn - chỉ có phỏng đoán và ước tính - về thời điểm thị trường bắt đầu nới lỏng, giải phóng công suất và giá cước vận chuyển tăng vọt sẽ giảm.
Khi thuê bảy con tàu, với cam kết ba năm, Galanti của Costco cho biết công ty có hai mục tiêu: vận chuyển hàng hóa nhanh hơn và giảm giá vận chuyển đường biển “tăng chóng mặt”. Trong vòng một năm rưỡi tới, nhà bán lẻ này đã kiểm soát việc vận chuyển 50.000 công-ten-nơ, tiết kiệm từ 1.000 đến 2.000 USD trên mỗi công-ten-nơ.
Điều gần như không ai lường trước được là nhu cầu giảm đột ngột trong năm nay do người tiêu dùng chịu áp lực từ lạm phát. Khi các nhà bán lẻ giảm nhập khẩu để đáp lại , cuối cùng, phí vận chuyển đã bắt đầu giảm và nhiều người một lần nữa phải suy nghĩ lại về chiến lược vận chuyển của họ một cách rộng rãi.
Ví dụ, Victoria's Secret đã chứng kiến giá cước biển và dòng chảy của chuỗi cung ứng bình thường hóa đủ để vận chuyển nhiều hàng hóa hơn ra biển và ra khỏi đường hàng không, nơi nhiều người bán hàng may mặc đã chuyển hướng khi sự chậm trễ vận chuyển container trở nên không thể giải quyết được vào năm ngoái.
Tại Costco, những thay đổi về giá cước đường biển và thời gian giao hàng đủ thuận lợi để công ty sẵn sàng chấp nhận khoản phí 93 triệu đô la khi giảm hoạt động thuê tàu.
Đối với một nhà bán lẻ khác, Giám đốc điều hành của Target, John Mulligan, cho biết vào tháng 11 rằng công ty của ông đã chứng kiến giá container trong vận chuyển toàn cầu giảm một phần ba , nhưng vẫn cao gấp ba lần so với mức mà nhà bán lẻ này phải trả vào năm 2019.
Đối với thời gian giao hàng, chúng đã giảm nhiều đến nỗi Target đang gặp vấn đề ngược lại so với năm ngoái khi thời gian giao hàng lâu là tiêu chuẩn. Năm nay, thời gian giao hàng đã được cải thiện 15% trong Quý 3 — một điều tốt, giá như nhà bán lẻ đã mong đợi điều đó.
Mulligan cho biết: “Mặc dù chúng tôi thực sự hài lòng khi thấy sự cải thiện này, nhưng tốc độ tăng tốc nhanh hơn chúng tôi mong đợi, khiến nhiều đơn đặt hàng ở nước ngoài đến sớm hơn mức cần thiết. Do đó, các nhóm chuỗi cung ứng của Target phải tranh giành để phân chia các công-te-nơ tại các cảng, cho phép chúng già đi để ngăn các công-ten-nơ đến sớm xâm nhập vào mạng lưới cửa hàng và phân phối của nhà bán lẻ trước khi chúng sẵn sàng cho họ.