Phân tích tóm tắt:
- Theo một bản cập nhật ngày 7 tháng 12 từ Dịch vụ dữ liệu Clive của Xeneta, giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11 do nhu cầu chậm lại và các chủ hàng đổ xô đến khu vực đại dương được cải thiện .
- Vào tháng 11, giá cước trên tuyến thương mại Trung Quốc-Bắc Mỹ đã giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, Freightos đã báo cáo vào tuần trước . Theo Clive Data Services, giá giao ngay trên tuyến xuyên Thái Bình Dương nói chung đã giảm 32% theo năm, mặc dù vẫn cao hơn mức trước đại dịch.
- Theo Clive, bất chấp hy vọng về sự gia tăng vào cuối mùa cao điểm, nhu cầu đã giảm 2% trong tháng 11 so với tháng 10, với khối lượng giảm trong tháng thứ chín liên tiếp.
Phân tích chuyên sâu:
Một số nhà bán lẻ đã nhận thấy những lợi ích về tài chính và hoạt động trong Quý 3 khi giá và khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tiếp tục giảm. Ví dụ , Gap đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động được cải thiện trong quý khi giá cước vận tải hàng không thấp hơn bình thường hóa.
Công ty may mặc thể thao Lululemon cũng chứng kiến tỷ suất lợi nhuận sản phẩm tăng trong quý 3 nhờ chi phí vận chuyển hàng không vừa phải và dự kiến tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ cải thiện hơn nữa so với cùng kỳ trong quý 4, Giám đốc tài chính Meghan Frank cho biết trong cuộc gọi thu nhập tháng này .
Tính đến tuần này, giá cước vận tải hàng không từ châu Á đến Mỹ vẫn tiếp tục giảm. Tỷ giá hiện tại đối với các chuyến hàng từ Trung Quốc đến Mỹ là khoảng 6,14 USD/kg tính đến ngày 12/12, giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Chỉ số TAC. Năm nay, giá hàng không trên tuyến thương mại này đạt mức cao nhất là 12,18 USD/kg vào đầu tháng Giêng.
Giá cước từ Việt Nam đến Mỹ ở mức 3,79 USD/kg, giảm 79% theo năm.
Trong khi đó, bối cảnh thị trường được cải thiện của vận tải biển đã thúc đẩy một số nhà bán lẻ chuyển các lô hàng khỏi vận tải hàng không và quay trở lại vận chuyển bằng thuyền, mặc dù thời gian vận chuyển dài hơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CH Robinson, Bob Biesterfeld cho biết trong một cuộc gọi thu nhập vào tháng trước. Trong Q3, hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của công ty đã giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, do số tấn vận chuyển giảm 17%.
Victoria's Secret là một trong những nhà bán lẻ chuyển từ vận tải hàng không sang vận tải đường biển để giúp giảm chi phí chuỗi cung ứng, vốn đã tăng khoảng 300 triệu USD vào mùa lễ năm ngoái.
Trong tương lai, các chủ hàng dự kiến sẽ nhận được lợi ích liên tục từ việc giảm giá cước ở cả đường hàng không và đường biển, có khả năng giảm chi phí vận chuyển vào năm 2023, Giám đốc vận tải hàng không của Xeneta, Niall van de Wouw cho biết trong một bản cập nhật hàng tháng. Đổi lại, các bên liên quan trong ngành đang lựa chọn các cam kết năng lực ngắn hơn.
Van de Wouw cho biết: “Trong bối cảnh thị trường có quá nhiều bất ổn, các bên trong ngành đang ngày càng lựa chọn các giao dịch ngắn hạn hơn khi họ chờ xem xu hướng kinh doanh diễn ra như thế nào trong những tháng tới. “Phân phối tỷ lệ hợp đồng cho các chủ hàng cho thấy cam kết của các hợp đồng trên ba tháng hầu như không tồn tại trong Q4 năm nay.”