Phân tích tóm tắt:
- Theo Clive Data Services , mùa cao điểm có thể sẽ bỏ qua thị trường hàng hóa hàng không sau khi nhu cầu vận tải hàng không giảm tháng thứ tám liên tiếp vào tháng 10 .
- Khối lượng giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10 và mức vẫn thấp hơn 3% so với năm 2019, Clive cho biết vào ngày 2 tháng 11. Tỷ giá giao ngay giảm 20% so với cùng kỳ trong tháng 10, nhưng vẫn cao hơn 94% so với năm 2019.
- Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không của công ty mẹ Clive Xeneta, cho biết: “Chúng ta còn sáu tuần nữa mới đến Giáng sinh và không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ đạt đỉnh.
Phân tích chuyên sâu:
Theo Clive, đỉnh điểm mùa đông năm nay vẫn chưa bắt đầu khi thị trường vận tải hàng không tiếp tục đối mặt với tình trạng suy yếu mà không có dấu hiệu phục hồi.
Mặc dù các yếu tố kinh tế vĩ mô như lạm phát và đơn đặt hàng xuất khẩu thấp tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động hàng không tổng thể, van de Wouw lưu ý rằng sự phục hồi về năng lực vận tải biển sẽ tác động nhiều hơn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không khi nhiều chủ hàng quay trở lại vận tải hàng hải .
Ông nói: “Vận tải hàng không đã nhận được sự gia tăng trong hai năm qua do tình trạng lộn xộn đáng kinh ngạc ở phía đại dương, nhưng các chủ hàng giờ đây có thể cảm thấy thoải mái hơn khi quay trở lại đại dương từ quan điểm độ tin cậy. “Với những yếu tố này kết hợp lại, tôi không thấy nhiều yếu tố thúc đẩy nhu cầu tăng trưởng vận tải hàng hóa nói chung sẽ đến từ đâu.”
Các hãng vận chuyển và giao nhận hàng hóa đã báo cáo nhu cầu hàng không suy yếu trong Q3. Tổng khối lượng không khí tại bộ phận Hàng không & Đường biển của DSV đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong Quý 3 và Giám đốc điều hành Jens Bjørn Andersen cho biết trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập rằng lượng không khí và đại dương có thể giảm tới 15% vào năm tới.
Clive báo cáo công suất vận tải hàng không tháng 10 tăng 3% so với cùng kỳ và giảm 7% so với mức của năm 2019. Trong khi đó, các hệ số tải động, so sánh lượng hàng hóa được vận chuyển với công suất khả dụng, đã giảm trong tháng 10 ở mức 61%, giảm 7 điểm phần trăm so với cùng kỳ và thấp hơn 1 điểm phần trăm so với mức của năm 2019.
Giá cước giao ngay, tiếp tục giảm do công suất vượt xa nhu cầu, đã giảm 45% theo năm trên tuyến thương mại châu Á-Mỹ, mức giảm mạnh nhất trong số ba hành lang có khối lượng hàng đầu. Tỷ giá giao ngay Âu-Mỹ giảm 27% theo năm, trong khi tỷ giá Á-Âu giảm 25% theo năm. Theo Clive, giá cước giao ngay từ Mỹ Latinh đến Mỹ đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10.
Theo van de Wouw, bất chấp sự sụt giảm, thị trường hàng không vẫn không chắc chắn và các chủ hàng có thể không nhận được lợi nhuận dài hạn từ việc giảm giá cước hàng không. Nguồn cung lao động tại chỗ sẽ là bước phát triển duy nhất có thể làm chậm đà giảm của lãi suất.
Ông nói: “Nếu các hãng hàng không và công ty xử lý hàng hóa tiếp tục gặp khó khăn trong việc thuê người và thiếu nhân sự, thì tình trạng tắc nghẽn sẽ tạo ra áp lực tăng giá vì sẽ khó đưa hàng hóa của bạn thông qua chuỗi giá trị”.